Giới thiệu về sàn kết nối cung cầu

11-10-2010

1. Sự ra đời của Sàn kết nối cung cầu

Phát triển kết cấu hạ tầng thương mại theo phương thức kinh doanh hiện đại là một nhiệm vụ cấp thiết trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu. Việc phát triển các sàn giao dịch nhằm tạo điều kiện cho các bên gặp gỡ, giao lưu, nghiên cứu, học hỏi, chia sẻ… để kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại và hoàn thiện, tiêu thụ sản phẩm, cũng như việc thiết lập một mạng lưới thông tin đầy đủ, sát thực về sản phẩm, mùa vụ, nơi sản xuất, tạo ra sự công bằng trong tiếp cận thông tin giữa các vùng miền, làm cơ sở dự báo về nhu cầu đầu vào đầu ra của hàng hóa; đồng thời xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp, tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí… là một giải pháp hữu hiệu nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh phát triển theo hướng bền vững.

Là doanh nghiệp phát triển từ một cơ sở kinh doanh với nhiệm vụ phân phối hoa tươi, nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Phố Chợ nhận thức rất rõ rằng: trong môi trường kinh tế hội nhập, biên giới giữa các quốc gia không chỉ còn là biên giới hành chính thông thường mà còn là biên giới của văn hóa, thông tin và hàng hóa. Hiện nay các nước có nền kinh tế thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ các sàn giao dịch hàng hóa, người tiêu dùng đều ý thức được việc sử dụng sản phẩm nội địa, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhập khẩu. Nước ta đang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nên nhu cầu phát triển các sàn giao dịch không phải là ngoại lệ. Nhưng để có thể giao dịch được qua sàn thì hàng hóa phải được chuẩn hóa, các nhu cầu mua bán phải rõ ràng, minh bạch, vì vậy Đảng và Nhà nước ta cũng đang khẩn trương tìm các giải pháp phù hợp để nhanh chóng thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp Việt chiếm ưu thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, nhất là các doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn. Họ chưa đủ khả năng xây dựng cho mình một kênh phân phối riêng; chưa đủ tài chính, kiến thức đầu tư thương hiệu, sản phẩm và quảng bá mở rộng giao dịch, phát triển khách hàng, đối tác… Họ chưa có đủ khả năng tổ chức, quản lý con người, dịch vụ, hàng hóa, quy trình và kiến thức bảo quản sau thu hoạch; chưa có nhà xưởng, kho bãi đủ điều kiện để sản xuất quy mô; chưa biết chọn lọc, áp dụng khoa học ứng dụng và khai thác công nghệ thông tin vào trong sản xuất kinh doanh. Các nhà sản xuất, kinh doanh Việt sẽ gặp ngày càng nhiều khó khăn trong việc đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng. Nguy cơ mất thị trường của các hàng hoá Việt, thương hiệu Việt, nhà sản xuất Việt là rất rõ rệt…Vì vậy, để phục vụ cho định hướng kinh doanh lâu dài của mình, năm 2007 Công ty Phố Chợ đã xây dựng Sàn thông tin thông qua ấn phẩm “Niên giám Nông nghiệp và Thực phẩm Việt Nam” và trang thông tin điện tử www.niengiamnongnghiep.vn. Năm 2008 song song với việc kinh doanh hoa tươi và nông sản, thực phẩm Phố Chợ đã phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam phát hành 50.000 ấn phẩm với mục đích khảo sát nhu cầu của bà con, thu thập thông tin, hướng dẫn tra cứu sách và sử dụng trang web con cho cán bộ, hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn toàn quốc.

Năm 2009 Phố Chợ tiến hành nghiên cứu phát triển sàn thông tin kết hợp với các loại hình dịch vụ kết nối cung cầu qua trung tâm chăm sóc thành viên tại: Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, An Giang và thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 04 tháng 02 năm 2010 Phố Chợ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công văn đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương phối hợp và hỗ trợ Công ty Phố Chợ thực hiện ý tưởng. Để có đủ điều kiện triển khai đến các huyện, thị toàn quốc, ngày 10 tháng 3 năm 2010 Công ty Phố Chợ đã ký Quy chế phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam nhằm tập hợp sức mạnh để thực hiện thành công Đề án xây dựng Hệ thống Sàn giao dịch kết nối cung cầu Nông nghiệp Thực phẩm (gọi tắt là Sàn kết nối cung - cầu)

2. Sàn kết nối cung- cầu là gì ?

Định nghĩa: Sàn kết nối cung - cầu là một hệ thống Sàn giao dịch kết nối cung cầu nông nghiệp thực phẩm do Công ty Phố Chợ sáng lập phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm thu thập, sử lý và cung cấp thông tin cung và cầu; tổ chức, thực hiện các dịch vụ hỗ trợ phục vụ các nhu cầu sản xuất, kinh doanh bền vững, là cơ sở trong tiến trình phát triển các sở giao dịch hàng hóa.

Định nghĩa trên đây khẳng định các nội dung sau:

- Sàn kết nối cung - cầu là hệ thống Sàn giao dịch do Công ty Phố Chợ sáng lập phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam triển khai đến hết các tỉnh, thành, huyện, thị Hội.

- Đó là một hệ thống tổ chức có quy mô trong nước và quốc tế được kiểm soát chặt chẽ từ các Điểm giao dịch đến các Phòng giao dịch và Sàn kết nối cung – cầu; có tổ chức bộ máy, nhân sự vận hành đồng bộ thông qua sự quản lý của một hệ thống phần mềm hiện đại.

- Được lập ra nhằm thu thập, sử lý, cung cấp thông tin cung – cầu và tổ chức các dịch vụ hỗ trợ phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên trong Sàn và cộng đồng trong và ngoài nước.

- Là cơ sở tạo tiền đề cần thiết trong tiến trình phát triển các sở giao dịch hàng hóa.

Vì thế, Hệ thống Sàn kết nối cung - cầu:

- Là các điểm giao dịch mà Thành viên cả nước có thể trưng bày giới thiệu sản phẩm và phân phối tiêu thụ tại đây. Thành viên có thể giao lưu trực tuyến hoặc gặp gỡ trực tiếp tại các điểm Sàn để chia sẻ những mong muốn cung và cầu.

- Là nơi tư vấn cho Thành viên du lịch, giới thiệu danh lam thắng cảnh văn hóa, phong tục, đặc sản và nguồn hàng hóa thế mạnh các vùng miền qua những tour tham quan hoặc videocall trực tiếp để chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu thực tế các mô hình thành công do các Điểm Sàn tổ chức.

- Là cơ sở thống kê, xác nhận, tập hợp, bảo đảm những thông tin hai chiều về giá cả, mùa vụ, sản lượng, đầu ra, đầu vào từng địa phương phục vụ thành viên nghiên cứu đầu tư sản xuất và phát triển kinh doanh

- Nơi tổng hợp các nhu cầu mua – nhu cầu bán đang xảy ra cùng thời điểm trùng hợp rồi thông báo cho Thành viên, tạo ra các cơ hôi mua và bán qua việc khớp lệnh của một hệ thống phần mềm được quản lý nghiêm ngặt và an toàn bảo mật.

- Nơi phát sinh, ghi nhận những nhu cầu kết nối giữa nhà Sản xuất với các nhà Chuyên môn tạo ra các hợp đồng mang tính trách nhiệm như: hợp đồng nghiên cứu ứng dụng, tư vấn chiến lược, tập huấn đào tạo, cung ứng đầu vào và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm…

- Nơi ghi nhận xuất xứ sản phẩm, tạo thói quen tốt, xây dựng nét văn hóa kinh doanh, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng thương mại theo phương thức kinh doanh hiện đại, cùng hòa nhập thị trường quốc tế

- Nơi tổ chức các loại hình dịch vụ nhằm hỗ trợ các khâu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành viên của Sàn và cộng đồng trong và ngoài nước.


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
yahooskypegtalk
GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
Cá basa
45,000 kg
Cá bống mú
85,000 kg
Cà phê
120,000 kg
Cá tra
35,000 kg
Gạo
25,000 kg
Tiêu
50,000 kg
Tôm sú
125,000 kg
Đường
25,000 kg
Cập nhật lúc 18:00 16/05/2012
THỐNG KÊ GIAO DỊCH
Tổng KLGD:
3.975 tấn
Tổng GTGD:
3.000 tỉ đồng
Tổng lệnh mua:
1.200 lệnh
Tổng lệnh bán:
2.300 lệnh
Tổng GD khớp lệnh:
890 lệnh
Tổng GD thành công:
120 lệnh
Thành viên GD:
2.300 TV